Hydro and Agro Informatics Institute


ประเทศไทยประสบปัญหาเรื่องน้ำในเกือบทุกภาคของประเทศ ทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม และน้ำเน่าเสีย ซึ่งทำให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม การแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องมีระบบข้อมูลที่ดีและเพียงพอในการบริหารจัดการ ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริให้ Massachusetts Institute of Technology (MIT) เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) พัฒนากลไกรวบรวมข้อมูลและประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการกับปัญหาด้านทรัพยากรน้ำดังกล่าว >> Continue reading


2541


เริ่มพัฒนา ระบบเครือข่ายเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำแห่งประเทศไทย ในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช >> Continue reading


2545


ระบบคอมพิวเตอร์บริการ (Terabyte Server) สำหรับเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบสำรองข้อมูล >> Continue reading


2546


เริ่มงานวิจัยโทรมาตร ร่วมกับ National Agiculture Research Organization (NARO) ประเทศญี่ปุ่น

>> Continue reading


2546


เริ่มดำเนินงานด้านการจัดการทรัพยากรน้ำระดับชุมชน ประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของชุมชนและท้องถิ่น >> Continue reading


2547


16 มกราคม 2547 จัดตั้ง “สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร” ภายใต้ สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

>> Continue reading


2551-2552


27 ธันวาคม 2551 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) พ.ศ.2551
และในวันที่ 1 มกราคม 2552 พระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันฯ มีผลใช้บังคับ  >> Continue reading


2553-2554


พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง (High Performance Computing)

ระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง (High Performance Computing) เป็นระบบโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับรองรับระบบการทำงานของคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ >> Continue reading


2555


พัฒนาระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ (NHC)

พัฒนาต่อยอดการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ  เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยน “ข้อมูล” จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง >> Continue reading